Friday, February 10, 2006

นักเรียน นักวิชาชีพ


นักเรียน ทำถูก ทำดี ได้เกรด
นักวิชาชีพ ทำถูก ทำดี ก็ดีแล้ว

นักเรียน ทำผิด ทุกคนยกโทษ ทุกคนสอน
นักวิชาชีพ ทำผิด งานเสียหาย ทุกคนประนาม

นักเรียน สะสมคำถาม ไม่รู้ก็ถาม
นักวิชาชีพ สะสมคำตอบ ไม่รู้ บอก “ไม่รู้”

นักเรียน จงเป็นคนโง่ จงตักตวงความรู้
นักวิชาชีพ จงเป็นคนฉลาด จงรู้ว่า เรายังไม่รู้อะไร

นักเรียน ขี้โกง เสียการเรียน เสียเวลา
นักวิชาชีพ ขี้โกง เสียจริยธรรม หมดคุณค่าแห่งชีวิต

นักเรียน ผิดพลาด เสียเกรด เสียใจ
นักวิชาชีพ ผิดพลาด เสียอนาคต เสียชีวิต


(ภาพกรณีโรงแรม รอยัล พลาซ่า โคราช ถล่ม)
<ภาพจาก http://www.eit.or.th/engineer/24/images/fig1.jpg>

2 comments:

a portrait of the engineer as a young man said...

ดีจัง โดนใจครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
แล้วผมจะเขียนความรู้ของผมเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกับคุณบ้าง สายงานเรามันใกล้กัน ผมจะได้กระจ่างขึ้น
ด้วยความจริงใจ
อนารยชนโรแมนติก

Unknown said...

อืม จำภาพนี้ได้ดีครับ นานมาแล้ว จรรยาบรรณของทุกวิชาชีพสำคัญมาก ๆ จริง ๆ โดยเฉพาะนักกฎหมายนี่ จรรยาบรรณ ดูมันเหมือนจะน้อยลงทุกที