Saturday, November 07, 2009

ไปดูไบ ไปปีหน้าดีกว่า

ข่าวจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับอิมิเรต ว่า คงจะต้องรอกันถึงต้นปีหน้านะครับ สำหรับตึกที่สูงที่สุดในโลกแห่งใหม่

โครงการ Burj Dubai ได้กำหนดวันเปิดใหม่เป็นวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๓ ซึ่งล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้เดิมประมาณ ๑ เดือน โดยวันเปิดจะตรงกับวันคล้ายวัน ชีคมูฮัมเมด บิน ราชิล อัล มาคทูม รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นปีที่สี่

โดยเมื่อไม่ถึงเดือนที่ผ่านมา คุณมูฮัมมัด อัลแอบบา ประธานบริษัท Emaar Properties บริษัทผู้พัฒนาโครงการที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐ บอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เขาหวังว่าโครงการ Burj Dubai จะสามารถเปิดให้ทันวันชาติของสหรัฐอารับอิมิเรตคือวันที่ ๒ ธันวาคม นี้โดยทางบริษัทได้ทำการเร่งการก่อสร้างอย่างเต็มที่

โครงการ Burj Dubai (ความหมายว่า Dubai Tower ในภาษาอาราบิค) เริ่มโครงการเมื่อห้าก่อน และก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว ในเดือนมกราคม ๒๕๕๐ แรงงานกว่า ๓๐๐๐ คน (ส่วนมากมาจากประเทศอินเดีย) ได้สร้างอาคารเสร็จกว่าหนึ่งร้อยชั้น นั่นหมายความว่า พวกเขาสามารถสร้างชั้นใหม่ได้ทุกๆ สามวัน

อาคารนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางของ Dubai ที่มีพื้นที่กว่า ๑๒๖๐ ไร่ ซึ่งจะกลายเป็นพื้นที่อยู่อาศัย และเจตเศรษฐกิจ ตัวอาคารยังล้อมรอบไปด้วยอาคารสูงเสียดฟ้าใหม่จำนวนมาก และรวมไปถึงศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง

ตัวได้สร้างถึงความสูง ๕๑๒ เมตรในฤดูร้อนปี ๒๕๕๐ ซึ่งมากกว่าอาคาร Taipei 101 ซึ่งครองตำแหน่งอาคารสูงที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน แต่โครงการนี้ยังจะสูงกว่า ๘๐๐ เมตร (ยังไม่ยืนยันความสูงเมื่อสร้างเสร็จ) แหล่งข่าวจากบริษัทสัญชาติเยอรมัน Emporis ผู้รับผิดชอบก่อสร้างโครงการนี้ ได้ให้กล่าวว่า อาคารนี้จะมีความสูงที่ ๘๑๘ เมตร

โดยการติดตั้งผนังอลูมิเนียมและกระจกเพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง (ตุลาคม ๒๕๕๒) หากนับพื้นที่ของผนังกระจกส่วน façade อาคารนั้น ก็มีมากกว่า ๑ ล้านตารางฟุต หรือประมาณ ๙๒,๙๐๓ ตารางเมตร เทียบเท่าพื้นที่ ๑๔ สนามฟุตบอลเลยทีเดียว

ซึ่งอาคารนี้ นับเป็นอาคารที่มีพื้นที่ใช้งานที่สูงที่สุดในโลกเช่นกัน
ได้ทำ FM โครงการนี้คงสนุกไม่น้อยนะครับ

แปลข่าวจาก http://www.chicagotribune.com/business/sns-ap-ml-dubai-worlds-tallest-tower,0,3419871.story?obref=obnetwork
Link by IFMA

No comments: